สัมผัสรสชาติสุดยอดอาหารใต้ได้ที่ร้านอาหารอัญชลี กระบี่

 ภาคใต้ของประเทศไทยมีลักษณะเป็นคาบสมุทรทอดยาวไปถึงประเทศมาเลเซีย ติดกับอ่าวไทยและทะเลอันดามัน มีชื่อเสียงในเรื่องชายหาดและรีสอร์ตที่สวยงาม และข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ทำให้มีอาหารทะเลสดและเครื่องเทศที่หลากหลาย ทำให้เกิดอาหารภาคใต้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว


อาหารปักษ์ใต้บางจานใช้วัตถุดิบจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย มีรสชาติที่เข้มข้นกว่าภาคอื่น ๆ อาหารรสจัดและจัดจ้าน มะพร้าวยังใช้กันอย่างแพร่หลายในอาหารภาคใต้ กะทิ ใช้ดับความร้อนของแกงรสเผ็ด แกง ทอด และเนื้อใช้เป็นเครื่องปรุงรส ผลิตภัณฑ์พิเศษทางภาคใต้ ได้แก่ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่ปลูกในท้องถิ่น ผลไม้อื่นๆ ได้แก่ มังคุด สับปะรด และสะตอ อาหารขึ้นชื่ออื่นๆ ได้แก่ แกงรสเผ็ด เช่น ยำ แกงเหลืองและแกงเผ็ดปลา

แกงไตปลา

แกงไตปลาเป็นอาหารขึ้นชื่อในภาคใต้ของประเทศไทย มีรสเผ็ดจัด แกงมีกลิ่นแรงของเครื่องในปลาและกะปิ มักปรุงกับผัก (หน่อไม้ มะเขือม่วง ถั่วพู ฟักทอง ) และวิธีรับประทานคือเทราดลงบนข้าวขาว



แกงเหลืองใต้ หรือ แกงส้ม

คนภาคใต้ชอบอาหารรสเผ็ด แกงเหลืองใช้เครื่องเทศและเครื่องปรุงรสแท้ๆ เช่น ขมิ้น มะขาม มะนาว และน้ำตาลปี๊บ ชาวใต้เรียกเมนูนี้ว่า 'แกงส้ม' แตกต่างไปจาก 'แกงส้ม' แบบดั้งเดิมในด้านรสชาติ วิธีการปรุง รส กลิ่น และสีน้ำแกง ส่วนผสมที่ใช้มีความคล้ายคลึงกัน เช่น ปลา กุ้ง หมูสามชั้น และ ผักหลายชนิดใส่หน่อไม้ดองด้วย



กุ้งผัดกะปิสะตอ

สะตอเป็นพืชชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก และมีกลิ่นเฉพาะทางภาคใต้ บรรดาผู้รักจะยกย่องความหอม และผู้ที่ไม่ชอบก็จะบ่นถึงกลิ่นของมัน ชาวใต้มักรับประทานดิบพร้อมน้ำพริกหรือผัดกับกะปิ หนึ่งในความนิยมมากที่สุดคือ สะตอผัดกับกุ้งซึ่งปรุงรสด้วยเครื่องแกงและกะปิ ผสมผสานกับส่วนผสมที่เข้มข้นเช่นกระเทียม พริก และขมิ้นซึ่งมีรสชาติฉุนและหวาน



ผัดผักเหมียงกับไข่

ชื่อของผักเหมียงนั้นแตกต่างกันไปตามสถานที่ บางคนเรียกว่า ผักเหมียง บางคนเรียกว่า ผักเมี้ยน และบางคนเรียกว่า ผักคัง ผักเหมียง ผัดไข่กับผักเหมียงเป็นอาหารที่ทำได้ง่ายและเรียบง่ายซึ่งเป็นที่นิยมไม่เพียงแต่ในภาคใต้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงในภาคกลางด้วย



ปลาทอดขมิ้น

ปลาทอดขมิ้น รสเด็ดของภาคใต้ ส่วนผสมที่ใช้ ได้แก่ ขมิ้น อันเป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้ นำขมิ้น พริก กระเทียม มาบด คลุกเคล้ากับเครื่องปรุงรสต่างๆ และปลาสดผสมสำหรับหมักไว้ ทอดให้เหลืองกรอบ เสิร์ฟพร้อมซอสไทยและข้าว


ทุกเมนูทั้งหมดที่ยกมาเป็นอาหารปักษ์ใต้แท้ๆ ที่หากคุณมาเที่ยวกระบี่ มาสัมผัสกับภาคใต้ ก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงกับอาหารปักษ์ใต้แท้ๆ เหล่านี้ คุณสามารถสำรองจองโต๊ะหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ร้านอาหารอัญชลีกระบี่

315/5 สี่แยกนกอินทรีย์ ถัดจากโลตัสตลาด ถ. มหาราช ต. ปากน้ำ เทศบาลเมืองกระบี่, จังหวัดกระบี่ 81000

พร้อมเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เป๋าตังค์ และเราเที่ยวด้วยกัน

🕔 เปิดให้บริการทุกวัน 

มื้อเที่ยง 10:00 - 14:30น. 

มื้อเย็น  16:00 - 21:30น. (ปิดครัว)

สั่งอาหารหรือติดต่อสำรองโต๊ะได้ที่ : 

  📞 tel :  075611560, 075611561

  📲 Line : @128ietrc (มี@) 

    หรือกดลิ้งค์ :  https://line.me/R/ti/p/%40128eitrc#~

📍ที่ตั้งร้าน ตัวเมืองกระบี่ ถนนมหาราช เยื้องสี่แยกนกอินทรีย์ ใกล้โลตัสตลาด

Google map : https://goo.gl/maps/VdEv5EHmwbcntNEg7